SAKURA SCIENCE EXCHANGE PROGRAM 2023: HÀNH TRÌNH CỦA HỌC THUẬT VÀ VĂN HÓA TẠI ĐẤT NƯỚC MẶT TRỜI MỌC

Vừa qua, đoàn sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đã tham dự chương trình trao đổi học thuật Sakura Science Program trong 6 ngày (11 – 16/12/2023) tại Trường Đại học Osaka Metropolitan (OMU) Osaka, Nhật Bản. Đây là chương trình được tài trợ bởi Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (Japan Science and Technology). Danh sách đoàn tham dự năm nay gồm có:

  • TS. Đỗ Thị Thùy Quyên – Giảng viên khoa Môi trường, Trưởng đoàn
  • ThS. Hồ Trương Nam Hải – Giảng viên khoa Môi trường, Phó trưởng đoàn
  • Phan Thị Thanh Thuỷ – Học viên cao học Khoa Môi trường
  • Nguyễn Công Ty – SV năm 4 Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường 
  • Nguyễn Đức Thành – SV năm 4 ngành Khoa học Môi trường
  • Dương Anh Lộc – SV năm 4 ngành Khoa học Môi trường.
  • Lương Thiện Trí – SV năm 4 Khoa Công nghệ Thông tin.
  • Võ Thị Bích Huyền – SV năm 3 Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học.
  • Trần Đại Dương – SV năm 2 Khoa Hóa học.
  • Dương Hoài Ninh – SV năm 2 Khoa Hóa học.

Đây là một hoạt động hợp tác quốc tế thường niên giữa Khoa Môi trường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM và Trường Đại học Osaka Metropolitan, Nhật Bản. Các bạn sinh viên đã được trải nghiệm môi trường học tập tại một quốc gia phát triển từ đó có những định hướng cụ thể hơn về  con đường học tập tiếp theo của bản thân. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu văn hóa của một quốc gia khác và kết nối với bạn bè quốc tế. 

Thông qua các bài giảng học thuật của các Giáo sư về các nghiên cứu ô nhiễm không khí liên quan đến bụi mịn (PM2.5), các vấn đề nước thải và cải thiện môi trường bằng dầu diesel sinh học,… những thành viên tham gia đã có những buổi thảo luận sôi nổi và đã có thêm được những kiến thức bổ ích.

SV còn được tham quan các phòng thí nghiệm tiên tiến và gặp gỡ các giáo sư từ những lĩnh vực đa dạng như Environmental, Informatic System, Analytical Chemistry, Physical Chemistry, Biology, Energy and Environment laboratory. Các giáo sư đã chia sẻ cho em sinh viên về môi trường học tập làm việc nghiên cứu tại trường Đại học của Nhật Bản.

Bên cạnh các hoạt động học thuật, sinh viên còn được trải nghiệm văn hoá Nhật Bản trong các hoạt động lý thú như thăm Lâu đài Osaka, đền thờ Thần đạo Kiyomizu Temple, Bảo tang Osaka Museum of Housing and Living, con phố sầm uất Dobontori và công viên trung tâm Namba. Tại những địa điểm này, sinh viên được hòa mình vào cuộc sống thường nhật, tận hưởng không khí sống động của Osaka. 

Chương trình Sakura Science Exchange Program đã và đang là một cơ hội quý giá đối với các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG – HCM. Chương trình không chỉ giúp các thành viên tham gia mở rộng hiểu biết, mà còn giúp họ tìm hiểu định hướng nghiên cứu khoa học và cơ hội tìm kiếm học bổng du học Sau đại học.